Tiêu chí website để được người dùng yêu thích

Trước tiên bạn cần có ý tưởng nội dung riêng, hoặc theo form nào đó bạn đã gặp trên mạng và phát triển theo một phong cách riêng của bạn. Nếu bạn không phải lập trình viên, bạn có thể thuê người ta thiết kế theo ý tưởng đó.

 

1, Điều đầu tiền bạn cần tự hỏi, bạn ghét những cái gì trên các website. Tôi có thể liệt kê một số:

– Banner chồng chất chiếm quá nhiều màn hình. Thậm chí không click vào thì nó không biến mất để xem những phần nội dung bị che khuất. Cực kỳ ức chế. Tôi sẽ tắt web đó ngay và tìm nguồn khác tương tự!

– Nội dung copy y hệt những trang khác tôi đã gặp. Khiến tôi tắt khá nhanh. Điều này làm họ mất điểm Bounce rate đáng kể (điểm này là điểm đánh giá giá trị đối với người xem, nếu ko giá trị họ sẽ tắt nhanh). Chưa kể bài viết ăn cắp sẽ bị google khinh rẻ website của bạn.

– Quá nhiều hình ảnh, video, flash khiến trình duyệt có lúc treo hoặc giật đùng đùng. Đã có lần tôi phải End task trình duyệt trong Task manager rồi chạy lại.

– Ép phải Like mới cho xem nội dung. Lời khuyên là đừng nên ép người ta làm cái gì cả. Closed là giải pháp nhiều người đã chọn với những site này.

– Treo đầu dê bán thịt chó. Nhiều site chèn banner quảng cáo khắp nơi với hình khiêu dâm để dụ các bạn trẻ view. Tôi không chắc nội dung của bạn có gì, nhưng điều tôi tìm đang là thứ khác. Và nếu click vào cái quảng cáo ấy, thì mục đích của tôi là xem những “nội dung người lớn”, nếu website của bạn không có nội dung ấy, tôi sẽ CLOSED. Còn nếu bạn phát triển nội dung đồi trụy, Google sẽ giấu bạn cho riêng nó :-))

2, Vậy cần thiết kế một site thế nào mà người dùng sẽ “ở lại”?

– Nội dung phong phú, có nét riêng, có giá trị với đúng đối tượng cần hướng tới.

– Dễ sử dụng, các chứng năng đơn giản và dễ thấy, dễ hiểu.

– Bố cục thuần khiết, nhẹ nhàng, đừng làm người xem ngứa mắt và mất kiên nhẫn với quá nhiều hình ảnh, script, flash, màu mè bay nhảy. Trừ khi bạn phát triển web cho lứa tuổi học sinh.

– Tốc độ duyệt web nhanh nhất có thể. Sẽ có nhiều người không kiên nhẫn chờ đợi khi mỗi trang load hàng chục giây. Hoặc nếu mạng họ yếu, 3G, GPRS thì gần như không đọc được.

– Tiêu đề trang (title), mô tả (description), từ khóa (keywords) phù hợp nội dung mà bạn hướng người dùng tới. Bởi khi hiển thị kết quả tìm kiếm trên google. Khách hàng sẽ lựa chọn click vào trang web nào là phụ thuộc khá nhiều vào phần miêu tả của bạn về trang web. Chẳng hạn có những mô tả trang web xuất hiện trên google khi bạn tìm kiếm:

“Giá sốc, giảm 90%, sđt:10101010, chỉ có tại…” – Xin lỗi chứ hết thời cho những câu quảng cáo giật tít thế này rồi.

“Chè, chè ngon, chè thái, chè thái nguyên, chè tân cương, chè tân cương rẻ, chè chính hiệu,..” Bạn chơi tôi đấy à?

“Diễn đàn SEO dành cho những bạn yêu thích, trao đổi cách SEO hiệu quả” – Nếu tôi là người học SEO tôi sẽ xem nó có gì bổ ích.

 “Shop bán đồ chơi độc đáo từ Nhật, giá bình dân. Địa chỉ: Quảng Tây – Quảng Nam – Quảng Ninh” – Được, dễ hiểu, có địa chỉ nên nếu tôi ở gần đó tôi sẽ click vào xem trước. (Đừng quên tiêu chí về địa lý sẽ giúp bạn được ưu ái ở khu vực bạn hơn)

Tôi thích câu của anh giám đốc Vật Giá. Com đại loại như “Điều tôi hướng đến không phải một trang cầu kỳ, mà đơn giản nhất có thể, để ai động vào máy tính cũng có thể dùng được trang của tôi”. Đó là một tiêu chí tuyệt vời. Nhưng hình như Vat Gia đang ngày càng phức tạp, cồng kềnh hơn khi phải cân đối giữa các tính năng với độ đơn giản của web.

Điều sau cùng trong bài viết tôi muốn nói với bạn rằng, các cỗ máy tìm kiếm ngày càng tiến bộ. Những người lập trình đã và đang phát triển tư duy cho SE (máy tìm kiếm) ngày một thông minh hơn, để hiểu được các tiêu chí phù hợp với người truy cập nhất. Do vậy, không thể không chú ý sâu sắc tới vấn đề này.

 

 

Bài tiếp theo: Các chuẩn website google và SE nói chung

3 bình luận trong “Tiêu chí website để được người dùng yêu thích

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *